ads

วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2554

เน้นๆ กับความแตกต่างระหว่าง principia ทำในเดนมาร์ก กับทำที่ไหนไม่รู้

เท่าที่ผมได้ครอบครองมาถึงสี่รุ่นสี่เฟรม ผมพอจะจับความแตกต่างได้อย่างนึงคือ องศาขอเฟรมปรินซิเปียprincipiaรุ่นใหม่ เอาเป็นว่าผมเรียกว่าปี 2005 ขึ้นไปละกัน องศาของปีใหม่ๆ มันจะเน้นไปทางขับขี่สบาย ง่ายต่อการควบคุม แต่มันขาดเสน่ห์และเอกลักษณ์ของเฟรมไป ถ้าเป็นผม ผมจะเล่นของปีเก่าที่พี่ติ่งสปีดแมกซ์นำเข้ามากกว่าปีที่มีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในไทย
แล้วอะไรที่ทำให้ผมชอบเฟรมรุ่นแรกๆมากกว่า อย่างแรกเลยคือ จุดเด่นของปรินซิเปียprincipiaคือ อลู7020-T6 ซึ่งมีความแข็งมาก ซึ่งรุ่นใหม่ๆที่ไม่ได้ใช้ 7020-t6ในการผลิตเฟรมแล้ว ที่ทราบเพราะผมได้เขียนอีเมลไปถามด้วยตัวเอง แต่โลหะชนิดใหม่ผมไม่อาจพูดได้ว่าดีแค่ไหน แต่ด้วยราคาที่ลดลงอย่างมาก ผมว่ามันก็น่าจะเกี่ยวข้องกับต้นทุนของวัตถุดิบและขบวนการผลิตที่ต่ำลง และได้ยินจากปากนักปั่นหลายๆท่าน ได้พูดกันต่อๆว่า มีปัญหาเรื่องสติกเกอร์หลุดค่อนข้างเยอะ แต่ผมเฉยๆ ผมซีเัรียสเรื่ององศาของเฟรมมากว่า
อีกมุมหนึ่งสำหรับเพื่อนๆที่อยากได้ปีเก่าๆแต่หาไม่ได้ ถ้าอยากได้ปรินซิเปียprincipiaจริงๆ ผมอยากแนะนำให้ หาปรินซิเปียล็อตแรกที่ ทีซีเอ นำเข้ามา ซึ่งรุ่นนี้ยังได้รับอานิสงค์ขององศาเฟรมจาก ปรินซิเปียปี 2003-2004 อยู่ ซึ่งจะมีกลิ่นไอของปรินซิเปียแท้ๆเหลืออยู่ แต่เรื่องวัสดุผมไม่มั่นใจว่าเป็นอะไร เพราะสติ๊กเกอร์ไม่ได้แจ้งไว้ แต่ผมมีความคิดเห็นส่วนตัวอยุ่นิดนึงนะครับ ขอย้ำว่าความเห็นส่วนตัว อย่าเชื่อผมมากนัก ผมคิดว่าเฟรมล็อตแรกที่ตัวแทนในบ้านเรานำเข้ามานี้ (ประมาณปี 2005-2006 หรือสังเกตุได้จากการวัดความยาวท่อ อ้างอิงในเฟรมไซส์16.5 จะมีท่อบนยาว557mm และท่อนั่ง439mm) น่าจะมาจากบริษัทที่เข้ามาใหม่ ได้มีการนำท่อจากบริษัทเก่าที่เหลือค้างๆอยู่มาผลิตและทำสีใหม่แล้วขายหรือระบายของเก่าให้หมดนั่นเอง อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ ขอย้ำ และเมื่อท่อเหล่านี้หมด ก็เข้าสู่องศาและวัสดุที่ออกแบบใหม่ทั้งหมดเช่นปัจจุบัน นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น