ads

วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

กำจัดจุดอ่อนกับ ปรินซิเปีย principia

จากบทที่แล้ว เราพูดกันถึงการทำให้เฟรมอลูนุ่มและขับขี่สบายในแบบฉบับของแต่ละยี่ห้อ รวมถึงการส่งแรงต่างๆภายในเฟรม ในบทความนี้เรามาพูดกันถึงการแก้ไขปัญหานี้ในแบบฉบับของปรินซิเปียprincipiaกันบ้างครับ จากบทที่แล้วเราพูดถึงการทำให้เสตย์หลังทั้งสองส่วน ในการส่งผ่านแรงและการทำให้เฟรมนุ่มกัน แต่ปรินซิเปียprincipiaแก้ปัญหานี้โดยการ ทำให้เชนสเตย์และซีทสเตย์แข็งแกร่งสุดๆ ไม่มีการรีดให้บางลงอีกต่างหาก เอาหละสิ เฟรมจากเดนมาร์กนี้จะมาไม้ไหนนี่ แต่ลองหันมาดูท่อบนกันครับ ปรินซิเปียกลับใช้ท่อบนให้รีดแบน เพื่อเป็นท่อที่คอยให้ตัว เพื่อเฟรมนุ่มนั่นเอง แต่ขณะเดียวกัน สตเย์หลังทั้งสองส่วนก็ยังคงประสิทธิภาพในการส่งผ่านแรงได้อย่างดีและดีมากด้วย อยากรู้ว่าสเตย์หลังของปรินซิเปียprincipiaแกร่งแค่ไหน ลองถอดล้อหลังออก แล้วลองเอามือบีบเชนเตย์เข้าหากันสิครับ หลังจากนั้นลองทำแบบเดียวกันกับเฟรมอลูยี่ห้ออื่น แล้วลองเปรียบเทียบดูว่าต่างกันยังไง อันนี้ขอพูดเฉพาะเฟรมprincipiaรุ่นทีี่่ทำจาก 7020-T6 เท่านั้นนะครับ คราวนี้ว่ากันต่อเรื่องท่อบนกันต่อ การที่เฟรมจะส่งแรงได้ดีหรือไม่นั้น มันก็ไม่ได้มาจากสเตย์หลังทั้งหมด มันต้องรวมถึงการเชื่อมต่อของหลายๆส่วนด้วย การรีดท่อบนให้แบนนั้น ยังมีประโยขน์อีกอย่างนึงคือ ในการที่เราโยกรถเพื่อสปริ๊นท์นั้น ด้วยลักษณะท่อแบน ในแนวขวาง ยังทำให้เฟรมไม่เฟล็กขณะที่โยกรถด้วยเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น