ads

วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2554

ที่มาของ นุ่ม พุ่ง เยี่ยมในซิงเกิ้ลแทรค นิยามของ principia

ด้วยโลหะแกร่งพิเศษชนิดที่ scandium ยังหนาวของเฟรมปรินซิเปียprincipia หลายคนคงคิดว่ามันน่าจะกระด้างและพุ่งมากกว่านุ่ม ทำให้ปรินซิเปียprincipiaแก้ไข และปรับแต่งจุดด้อยของเฟรมโดยใช้แนวคิดที่แตกต่างจากบริษัทอื่น เริ่มที่วิธีการทำให้เฟรมอลูนุ่มได้นั้น เปรียบเทียบกับผู้ออกแบบเจ้าอื่นหรือแทบจะทุกๆเจ้า จะแก้ไขโดยการให้ความสำคัญกับ chain stay และ seat stay ด้วยการดัดท่อในส่วนนี้ให้เล็กลง หรือโค้งงอ หรือรีดให้แบบ ดูได้จาก (ritchey plaxus/cannondale scapel) ไปจนกระทั่ง ทำการรีดท่อภายในหรือ butted ให้ผนังท่อบางลง เพื่อให้ท่อของทั้งสองส่วนนี้ให้ตัวได้ เพื่อให้เกิดความนุ่ม ดูได้จาก เฟรมโครโมรี่เกรดสูงๆจะใช้โครโมรี่เกรดที่ต่ำลงมา นำมาใช้ทำท่อในส่วนchainstay/seat stay ยกตัวอย่างคือ เฟรมrocky mountain blizzard ปีเก่าๆ จะใช้reynolds 853ทำท่อหลักแต่ใช้ึ753ทำseat stayและchainstayซึ่งวิธีนี้ก็ได้ผลดี แต่กลับทำให้เกิดผลเสียที่สำคัญตามมา คือ ความพุ่งนั่นเอง ทำไมหรือ.. ก็เพราะว่าท่อในสองส่วนหลังนี้ก็เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายกำลังของโซ่ จากใบจานไปสู่เฟือง ซึ่งการกดบันไดแต่ละครั้งก็มีความเค้นอย่างสูงเกิดขึ้น ย่อมส่งผลของการบิดตัวของท่อ ทำให้ตัวท่อเกิดอาการส่งแรงได้ไม่ดีนัก เพราะโลหะให้ตัวได้นั่นเอง... บทต่อไป ปรินซิเปียprincipiaแก้ไขด้วยวิธีไหนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น